หน้าเว็บ

วันจันทร์ที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2560

Bóng đá Việt Nam cần những cú hích như của U23 Việt Nam

V-League 2018 ghi nhận sự tăng lên mạnh mẽ số lượng khán giả giải bóng đá VĐQG, Nuti Café V-League 2018, trong đó một phần nhờ hiệu ứng thành công của đội tuyển U23 Việt Nam.
1. V-League hút khán giả nhờ hiệu ứng U23 Việt Nam

Hội nghị tổng kết mùa giải 2018 được tổ chức vào chiều ngày 16/10 bởi Công ty Cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF). Theo báo cáo của VPF cho biết, trong mùa giải 2018, 100% các trận đấu của V-League, 50% các trận đấu của giải hạng Nhất và Cup Quốc gia được tưởng thuật trực tiếp. Chất lượng giải đấu được đánh giá là tốt và hấp dẫn hơn. Ở V-League, tỷ lệ bàn thắng là 2,97 bàn/trận đấu. Số lượng khán giả cũng tăng lên đáng kể. Trong 182 trận đấu, V-League 2018 đã có 1,1 triệu khán giả đến sân, đạt khoảng 6,2 ngàn người/trận. Theo đánh giá, kết quả này một phần nhờ hiệu ứng thành công của U23 Việt Nam.


Đội hình tiêu biểu của V-League 2018
Nhờ chất lượng của những trận đấu đã được cải thiện nhiều cộng với hiệu ứng từ U23 Việt Nam, các trận đấu thu hút nhiều khán giả cả ra sân và theo dõi trên truyền hình hơn, đặc biệt là những trận có sự góp mặt của cầu thủ U23 Việt Nam. Nhờ đó, các nhà đài đã quan tâm thỏa đáng hơn về vấn đề bản quyền phát sóng đối với V-League.

2. Dấu hiệu đáng mừng: V-League thu được tiền bản quyền truyền hình Ông Trần Anh Tú, Chủ tịch HĐQT VPF cho biết năm 2018 là lần đầu tiên V-League được trả tiền bản quyền phát sóng. Ông cho biết thêm, trước đây nhiệm kỳ cũ của VPF đã giao bản quyền truyền hình V-League cho Next Media tới tận năm 2022. “Mùa giải năm nay, VPF đã được Next Media trả một số tiền bản quyền truyền hình thay vì họ khai thác bản quyền và trả lại bằng quảng cáo như những mùa trước. Đây có thể coi là bước tiến lớn của V-League và trong tương lai, nếu giải được cải thiện về hình ảnh cũng như chuyên môn, tôi hi vọng số tiền thu về từ bản quyền truyền hình sẽ lớn hơn”. Theo tìm hiểu, số tiền này khoảng hơn 2 tỷ đồng.
V-League 2018 đã thu được tiền bản quyền phát sóng truyền hình

Đặc biệt, từ những năm trước 2018, VPF không những không thu được đồng nào mà còn phải bỏ tiền để được phát sóng trực tiếp trên các nhà đài: “Trước năm 2018 VPF không thu được đồng tiền mặt nào từ bản quyền truyền hình, thậm chí VPF còn phải trả cho Next Media một khoản chi phí để phát sóng. Next Media có trách nhiệm làm việc với các đài để 100% các trận đấu của V-League được truyền hình trực tiếp. Khi chúng tôi tiếp quản công việc tại VPF đã phải đàm phán lại nhưng không thể chấm dứt được hợp đồng vì thời hạn còn đến tận năm 2022”, ông Tú cho biết.
Như vậy, được trả tiền bản quyền truyền hình là dấu hiệu đáng mừng cho bóng đá nước nhà, cho thấy sự đầu tư đã được quan tâm. Tạm ngưng lại việc so sánh với độ hot của các trận đấu của bóng đá nước ngoài luôn được các nhà Đài săn đón thì đối với bóng đá Việt Nam, đặc biệt là V-League, đây là một niềm vui khôn tả.

3. Những hứa hẹn của VPF cho V-League

Nhờ sự cải thiện đáng mừng, HĐQT VPF đã lên tiếng sẽ chi nhiều cho việc củng cố cơ sở vật chất các đội bóng. Ông Trần Anh Tú cho biết, VPF sẽ có một khoản tiền hỗ trợ các Câu lạc bộ nâng cấp mặt sân trong mùa giải tới: “Với điều kiện còn hạn chế, chúng tôi sẽ hỗ trợ tài chính nâng cấp mặt sân. Còn những hạng mục khác chúng tôi sẽ tiến hành vào thời điểm phù hợp”.
Ông Trần Anh Tú - Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc VPF và những hứa hẹn trong Gala trao giải V-League 2018

Ở một bình diện khác, ông Lê Hoài Anh thông tin thêm, trong số 14 CLB V-League chỉ có 5 CLB đạt chuẩn châu Á, đủ điều kiện thi đấu ở các giải chuyên nghiệp do Liên đoàn bóng đá châu Á tổ chức. Tuy nhiên, ông Lê Hoài Anh cũng chưa công bố danh sách cụ thể.

Khi được hỏi về việc thúc đẩy thành lập Tiểu ban Kỷ luật và Tiểu ban Trọng tài trực thuộc BĐH giải, ông Trần Anh Tú bỏ ngỏ: “Việc lập hai tiểu ban trên như ý tưởng của VPF ban đầu là nhằm nâng cao năng lực tổ chức, phân công trọng tài và thi hành kỷ luật. Nhưng ở mùa giải vừa qua, Ban Điều hành giải và Ban Trọng tài, Ban Kỷ luật của VFF đã phối hợp tốt nên chúng tôi sẽ nghiên cứu thêm để xem có thực sự cần thiết làm theo mô hình mới hay không”.
Như vậy, mùa giải V-League khép lại, có những hứa hẹn được đặt ra, có những dấu hiệu khởi sắc cho phép chúng ta hy vọng về một nền bóng đá nước nhà phát triển mạnh, về một V-League thu hút khán giả xem mỗi khi có trận đấu diễn ra.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น